You are here: หน้าหลักสาระน่ารู้มองอนาคต Virtual Event พลิกธุรกิจด้วยโลกเสมือน

มองอนาคต Virtual Event พลิกธุรกิจด้วยโลกเสมือน

244441161 4404048582965767 491294069967124447 n

 

ช้อปปิ้งได้แบบ 360 องศาในห้างทิพย์
รับชมนิทรรศการสุด exclusive จากที่บ้าน
หลุดเข้าไปในเกมที่สมจริงราวกับได้เป็นตัวละครในนั้น

      ปฏิเสธไม่ได้ว่าเทคโนโลยี Virtual Reality ได้แทรกซึมเข้ามาอยู่ในชีวิตประจำวันเราอย่างแนบเนียน และรวดเร็วกว่าที่หลายคนคิด ด้วยมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 เป็นปัจจัยเกื้อหนุน ขนาดเจ้าพ่อเฟซบุ๊กอย่าง Mark Zuckerberg ยังกระโดดลงมาสร้างแว่นตาอัจฉริยะ "Ray-Ban Stories" เพื่อเชื่อมโลกจริงกับโลกเสมือนให้ใกล้กันมากขึ้น หรือที่เรียกว่า Metaverse จนเกิดเป็นเทรนด์ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

      แน่นอนว่าอีกสิ่งหนึ่งที่ไม่เอ่ยถึงไม่ได้เมื่อพูดถึง VR ก็คือ "Virtual Event" ที่เรียกได้ว่าบูมเป็นพลุแตก ด้วยข้อจำกัดที่เราต้องใช้ชีวิตแบบ Social Distancing การจัดอีเวนต์ในโลกจริงจึงไม่ตอบโจทย์เงื่อนไขไลฟ์สไตล์ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา หลากหลายธุรกิจจึงต้องปรับตัวด้วยการเปลี่ยนมาจัดงานในรูปแบบ Virtual Event แทนเกือบทั้งหมด

     ข้อมูลจาก Grand View Research บริษัทวิจัยด้านการตลาดในสหรัฐอเมริกา ระบุว่าภาพรวมของตลาด Virtual Event ทั่วโลกตลอดปี 2021 จะมีมูลค่ารวมกว่า 114 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ แล้วยังคงมีแนวโน้มที่สูงขึ้นต่อไปเรื่อยๆ โดยตัวเลขดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า Virtual Event ได้กลายเป็น New Normal สำหรับผู้บริโภคไปเรียบร้อยแล้ว

      ขณะที่ด้านผู้ประกอบการเองก็ได้ประโยชน์จากการจัด Virtual Event ในหลายแง่มุม ถึงจะมีข้อจำกัดหรือยังไม่เคยจัดงานในรูปแบบนี้มาก่อนเลยก็ตาม แม้กระทั่ง Forbes สื่อด้านธุรกิจชื่อดังระดับโลกก็ได้สรุปความเห็นจากผู้ประกอบการทั่วโลกในประโยชน์ของรูปแบบงานนี้ไว้ว่า

• ค่าใช้จ่ายน้อยกว่า ลดต้นทุนในการจัดงาน
• สามารถบันทึกภาพการจัดงานได้สะดวก
• สามารถนับจำนวนผู้เข้าชมงานได้ง่าย
• มีความยืนหยุ่นกว่า สอดแทรกไอเดียใหม่ๆ ภายในงานได้
• เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ลดการสร้างมลภาวะให้กับชุมชน
• ลดข้อจำกัดด้านบุคลากรที่ต้องประสานงานระหว่างประเทศ

     แต่ท่ามกลางข้อดีมากมาย ก็มีหลายคนเริ่มตั้งคำถามมากขึ้นว่า "Virtual Event จะยังคงอยู่หรือไม่ในยุคหลังจากโควิด" เพราะในปัจจุบันมาตรการรัฐก็เริ่มผ่อนปรนมากขึ้น คนได้รับวัคซีนกันเป็นจำนวนมากแล้ว ทำให้เห็นแนวโน้มว่าการจัดงานแบบปกติเริ่มกลับมาทำได้

     Global DMC Partners เครือข่ายด้านการจัดอีเวนต์ระดับโลกได้ให้ความเห็นไว้ว่า "Hybrid Event คืออนาคตของธุรกิจอีเวนต์" โดยตลอดปี 2021 นี้ ไปจนถึงอนาคต นักจัดงานอีเวนต์หรือออกาไนเซอร์กว่า 72% ได้ย้ายมาจัดงานในรูปแบบ Virtual Event หรือ Hybrid Event กันทั้งหมดแล้ว

     ประกอบกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป ที่ส่วนใหญ่คุ้นชินกับงานในรูปแบบ Virtual Event ไปแล้ว แต่ก็จะมีอีกกลุ่มหนึ่งที่โหยหาการสัมผัสและต้องการประสบการณ์จริงในการเข้าร่วมชมงาน หรือบางธุรกิจก็อาจพิสูจน์แล้วว่าการเข้าถึงคนในรูปแบบออนไลน์อาจไม่ตอบโจทย์ในทั้งหมด การจัดงานในรูปแบบผสมผสานหรือ Hybrid Event จึงเป็นสิ่งที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคได้อย่างครอบคลุม

ทั้งนี้สิ่งที่ผู้ประกอบการต้องให้ความสำคัญในการจัด Hybrid Event มีอยู่ 2 ข้อด้วยกัน

1.สร้างโลกแห่งการผสมผสานเพื่อเปิดรับการมีส่วนร่วมทุกรูปแบบ
แม้ Virtual Event จะช่วยให้ผู้ประกอบการหรือคนจัดอีเวนต์ช่วยประหยัดทั้งต้นทุนและเวลาในการจัดงานก็จริง แต่ก็ควรคำนึงถึงความต้องการของผู้บริโภคให้ครบถ้วน ซึ่งปัจจุบันก็มีเทคโนโลยีที่ช่วยผสานทั้งโลกเสมือนกับโลกความเป็นจริงไว้ได้อย่างแนบเนียน สร้างสรรค์ และสามารถนำไปปรับใช้ได้กับทุกธุรกิจ

2.สุขอนามัยที่ดีคือรากฐานธุรกิจอีเวนต์ยุคใหม่
ความสะอาดกลายเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ และสิ่งนี้จะยังคงอยู่ต่อไปในอนาคต ความสะอาดของสถานที่ การคัดกรองโรคระหว่างเข้างาน การรักษาระยะห่าง การจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมงาน จะเป็นนโยบายสำคัญในการจัดงานทุกครั้ง

สุดท้ายถ้าคุณอยากรับชม Virtual Event ดีๆ สักงาน เราก็อยากชวนคุณเข้าร่วม Virtual Event "SITE 2021 : DEEPTECH RISING" ในแบบย้อนหลัง เพื่อเปิดโลกนวัตกรรมด้าน Deep Tech ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับอุตสาหกรรมต่างๆ ทั้งในไทยและต่างประเทศ อีกทั้งยังมีเสวนาดีๆ รวมถึงการประกาศรางวัลนวัตกรรมในระดับประเทศ ไม่อยากให้คุณพลาด เข้าชมได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย

คลิกเข้าชมได้ที่นี่ > https://site.nia.or.th/

ติดตามคอนเทนต์ด้านนวัตกรรม เทคโนโลยี และสตาร์ทอัพที่น่าสนใจเพิ่มเติมได้ที่
https://www.nia.or.th/article/blog.html

ที่มา : สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.)

Last Updated on Friday, 15 October 2021 09:26

Free business joomla templates